เจ๋งสุดๆ เมื่อนักวิทย์จีนคิดค้น แบตเตอรี่ชนิดใหม่ ที่สามารถชาร์จเต็มได้ภายในพริบตา 1.1 วินาที
(แฟ้มภาพจาก ผู้จัดการออนไลน์)
ไชน่าเดลี่ สื่อจีนรายงาน (27 ธ.ค. 60) ว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง คิดค้นพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่ ซึ่งทำจากอลูมิเนียมกับกราฟีน(Graphene) ทำให้สามารถชาร์ทไฟได็เต็มอย่าน่าเหลือเชื่อเพียง 1.1 วินาที
รายงานข่าวระบุว่า
ศ. เกา เจ้า แห่งคณะวิทยาศาสตร์โพลีเมอร์และวิศวกรรมศาสตร์ ได้ออกแบบแบบเตอรี่ชนิดใหม่ โดยใช้แผ่นฟิล์มการาฟินเป็นชั้วลบ และใช้อลูมิเนียมเป็นขั้วบวก โดยไม่ระบุตัวกลางที่ทำให้เกิดศักย์ไฟฟ้าว่าทำมาจากอะไร สามารถทำการชาร์จไฟได้เต็มภายในพริบตา ซึ่งไม่ได้ระบุว่าเป็นขนาดความจุไฟฟ้าจำนวนเท่าใด
แต่ระบุว่าจากการทดลองชี้ว่า แบตเตอรี่รุ่นใหม่ สามารถเก็บไฟฟ้าได้ราวร้อยละ 91 จากประสิทธิภาพในการเก็บประจุไฟฟ้าเดิม หลังจากผ่านการชาร์จไฟมาแล้ว 250,000 ครั้ง ซึ่งเอาชนะแบตเตอรี่ทั้งหมดที่เคยมีมา ในแง่จงจรชีวิตการใช้ง่าน นอกจากนี้ ยังทนความร้อนได้ถึง 120 องศา และไม่ระเบิดเมื่อนำไปเผาไฟ
แต่อย่างไรก็ดี แบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้ ยังคงสู้แบตเตอรี่อลูมิเนียม-ไอออน ที่ใช้งานอยู่ทั่วไปไม่ได้
ในแง่ของระดับความหนาแน่นของพลังงาน ซึ่งเป็นจำนวนไฟฟ้าที่สามารถกักเก็บได้เมื่อเทียบกับขนาดของแบตเตอรี่
นอกจากนี้แบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้ยังไม่ต้นทุนการผลิตสูงเกินกว่าจะนำมาใช้เชิงพาณิชย์อีกด้วย
(แฟ้มภาพจาก ผู้จัดการออนไลน์)
ไชน่าเดลี่ สื่อจีนรายงาน (27 ธ.ค. 60) ว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง คิดค้นพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่ ซึ่งทำจากอลูมิเนียมกับกราฟีน(Graphene) ทำให้สามารถชาร์ทไฟได็เต็มอย่าน่าเหลือเชื่อเพียง 1.1 วินาที
รายงานข่าวระบุว่า
ศ. เกา เจ้า แห่งคณะวิทยาศาสตร์โพลีเมอร์และวิศวกรรมศาสตร์ ได้ออกแบบแบบเตอรี่ชนิดใหม่ โดยใช้แผ่นฟิล์มการาฟินเป็นชั้วลบ และใช้อลูมิเนียมเป็นขั้วบวก โดยไม่ระบุตัวกลางที่ทำให้เกิดศักย์ไฟฟ้าว่าทำมาจากอะไร สามารถทำการชาร์จไฟได้เต็มภายในพริบตา ซึ่งไม่ได้ระบุว่าเป็นขนาดความจุไฟฟ้าจำนวนเท่าใด
แต่ระบุว่าจากการทดลองชี้ว่า แบตเตอรี่รุ่นใหม่ สามารถเก็บไฟฟ้าได้ราวร้อยละ 91 จากประสิทธิภาพในการเก็บประจุไฟฟ้าเดิม หลังจากผ่านการชาร์จไฟมาแล้ว 250,000 ครั้ง ซึ่งเอาชนะแบตเตอรี่ทั้งหมดที่เคยมีมา ในแง่จงจรชีวิตการใช้ง่าน นอกจากนี้ ยังทนความร้อนได้ถึง 120 องศา และไม่ระเบิดเมื่อนำไปเผาไฟ
แต่อย่างไรก็ดี แบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้ ยังคงสู้แบตเตอรี่อลูมิเนียม-ไอออน ที่ใช้งานอยู่ทั่วไปไม่ได้
ในแง่ของระดับความหนาแน่นของพลังงาน ซึ่งเป็นจำนวนไฟฟ้าที่สามารถกักเก็บได้เมื่อเทียบกับขนาดของแบตเตอรี่
นอกจากนี้แบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้ยังไม่ต้นทุนการผลิตสูงเกินกว่าจะนำมาใช้เชิงพาณิชย์อีกด้วย
ความคิดเห็น