กะลามะพร้าว มีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะคาร์บอนไฟเบอร์ วัสดุที่แข็งแรงและเบาที่สุดนั้น ทำมาจากถ่านกะลามะพร้าว

จะมีใครกี่คนรู้ว่า กะลามะพร้าว เมื่อแปรสภาพแล้วเป็นคาร์บอนที่ดีที่สุดในการใช้ทำเป็นส่วนหนึ่งที่ใช้กับยานอวกาศ



กะลามะพร้าว แปรรูปเป็นวัสดุราคาแพง นักวิจัยไทยมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มากเพียงใด

กะลามะพร้าวมีค่ามากกว่าเอาไปเผาทำถ่าน


หากเราเผากะลาอัดแท่งไปขายต่างประเทศ เราไม่สงสัยบ้างหรือไรว่าต่างประเทศเอาถ่านไปทำอะไรโดยเฉพาะ อเมริกา ยุโรป จีน ญี่ปุ่น?

สมัยก่อนเราเอาขึ้แร่ขายถูกๆ ฝรั่งเอาไปสกัดแทนทาลั่มที่มีราคาแพง

วันนี้เราขายกะลาเผาในราคาถูก แต่กะลามะพร้าวเราได้มาจากการปลูกมะพร้าวและปาล์มน้ำมัน

แล้วฝรั่งเอากะลาไป แปรรูปเป็นอะไร กลับมาขายเรา ?
ไม่ต่างจาก ขี้แร่ที่ สกัดแทนทาลั่ม

แต่เป็น คาร์บอน คุณภาพสูงสำหรับงานอวกาศ
.
.
.

เมื่อไหร่ ความรู้ทางวิทยศาสตร์และวิศวกรรมของเราจะมีทิศทางและมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
ไม่เช่นนั้นแล้ว ทรัพย์มีค่าในแผ่นดินเรา จะเป็นเพียงเพชรพลอย ที่ไร้ค่าในฝูงไก่ ที่ต่างชาติมาหยิบไปใช้แบบเหมือนได้เปล่า





เราจะตั้งหน้าตั้งตา ปลูกข้าวขายข้าวสาร
ปลูกมะพร้าวขายผล ขายถ่านกะลา
และอีกมากมาย โดยไม่มุ่งมั่นศึกษาเพื่อใช้สร้างมูลค่าเพิ่ม ให้เป็นสิบเท่า ร้อยเท่า ให้กับวัตถุดิบสารพัดที่เรามี ให้เกิดประโยชน์กับประเทศได้อย่างคุ้มค่าสูงสุด

ทั้งๆที่ มันเปลี่ยน ข้าวเป็น ทอง  เปลี่ยน ถ่านเป็น เพชร ได้

ทำไมเราถึงช้าที่จะลงมือทำกันหรือ !!!