การออมคือ องค์ประกอบสำคัญหนึ่ง ในความสำเร็จ ทางการเงิน ในชีวิตคนเราทุกคน

หนึ่งล้านบาท, ... สิบล้านบาท, ... ร้อยล้านบาท, ... สามแสนบาท!


ข้ออ้าง? อะไรที่ไม่นำสู่การเริ่มต้น "การเก็บออม"

- ไม่พอใช้- รายได้น้อย- ค่าใช้จ่ายมาก- หนี้สินมาก
- ไม่มีมรดก
- ไม่มีผู้สนับสนุน
ฯลฯ


                อีกมากมายที่คนเราจะอ้างได้ อ้างจนกว่า ไม่มีโอกาสได้ออม  หากเรา ใช้อินเตอร์เน็ตค้นหา Keyword ว่า  การออม จะมาสารพัดเทคนิค วิธีการ  บริการสำหรับให้เราได้เลือก สำหรับการออม แต่...

 ค้นการออม

             แต่ที่สำคัญ  ข้อมูลมากมายเหล่านั้น ไม่ได้ทำให้เราเปลี่ยนแปลงอะไร นอกจากมองผ่าน อ่านแล้วผ่าน ฟังแล้วผ่าน ข้ออ้างข้างต้น จะบอกเราตลอดเวลาให้ในที่สุด เราได้แต่สรุปตามข้ออ้างนั้น อย่างสิ้นสงสัย อย่างไร้หนทาง



นั้นเพราะว่า!!!สิ่งสำคัญในการเริ่มการออมไม่ใช่ข้อมูลสารพัดไม่ใช่ข้ออ้างหมดไปแต่...คือ เริ่มจากเราเข้าใจ เรา   ตัวเรานั้นเอง    เราได้เข้าใจสิ่งที่ไม่ได้     เข้าใจได้อยากอะไรเลย   ที่จะเข้าใจได้ถึงการออม  

- อนาคต- ปัจจุบัน- อดีตเราสามารถทำเปลี่ยนอะไรได้ ในช่วงเวลาไหน


"เมื่อการออมคือ เส้นทาง วิธีการ แห่งการทำปัจจุบันอย่างมีวินัย เพื่อสร้างอนาคตด้วยตัวเราเอง "  

...... และเมื่อถึงตอนนี้ ข้ออ้างต่างๆที่เคยมีจะหมดสินไป  เราจะเข้าสู่การออม ....ซึ่งสารพัดข้อมูลที่มีเกี่ยวกับการออม จะถูกใช้จากเราอย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย ข้อมูลเหล่านั้นจึงเกิดประโยชน์ขึ้นได้  ไม่เหมือนเช่นก่อนหน้าอีกต่อไป 


ว้นเสียแต่ เรายังไม่เข้าใจ  ยังติดในข้ออ้างต่างๆอย่างจำนนใจ ............. 

เพราะ ความพอของคนมีได้ยากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ข้ออ้าง ในการทำให้เราคิดว่าไม่สามารถออมได้ ก็มีมากเท่านั้น  จนเราไม่มีนิสัยการออม  เรายิ่งไม่เข้าใจ ถึงกุญแจสำคัญ แห่งการสร้างโอกาสทางเศรฐกิจต่อเราเอง เราจะเสียเวลาในการเริ่ม  

หากเรามีได้ราย ไม่ว่าจากไหน พ่อแม่ให้ ญาติพี่น้องให้  การทำงานหาเลี้ยงชีพ  
เราเริ่มต้นการออม  ก่อนเราเกิด  ก่อนพ่อแม่เรา จะรู้จัก  ก่อนความจำเป็นจะเกิดขึ้น
เราย่อม ออม เพื่อเรา  เพื่อลูกเราที่จะเกิดมา   เพื่อพ่อแม่ในยามชรา  เพื่อเราเองในยามชรา   

หากเราใช้กุญแจ สำคัญในชีวิตดอกหนึ่ง คือการออม นี้เป็นแล้ว 

เมื่อถึงตอนนี้ ข้ออ้างต่างๆที่เคยมีจะหมดสินไป  เราจะเข้าสู่การออม ....ซึ่งสารพัดข้อมูลที่มีเกี่ยวกับการออม จะถูกใช้จากเราอย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย ข้อมูลเหล่านั้นจึงเกิดประโยชน์ขึ้นได้  ไม่เหมือนเช่นก่อนหน้าอีกต่อไป 

ว้นเสียแต่ เรายังไม่เข้าใจ  ยังติดในข้ออ้างต่างๆอย่างจำนนใจ ............. 

เพราะ ความพอของคนมีได้ยากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ข้ออ้าง ในการทำให้เราคิดว่าไม่สามารถออมได้ ก็มีมากเท่านั้น  จนเราไม่มีนิสัยการออม  เรายิ่งไม่เข้าใจ ถึงกุญแจสำคัญ แห่งการสร้างโอกาสทางเศรฐกิจต่อเราเอง เราจะเสียเวลาในการเริ่ม  

หากเรามีรายได้ ไม่ว่าได้จากไหน พ่อแม่ให้ ญาติพี่น้องให้  การทำงานหาเลี้ยงชีพ  
การออมเริ่มต้นก่อนเราเกิดได้จากพ่อแม่ที่รู้จักออม  หรือเรารู้ก่อนพ่อแม่เราจะรู้จักออม  ก่อนความจำเป็นจะเกิดขึ้น
เราออม เพื่อเรา  เพื่อลูกเราที่จะเกิดมา   เพื่อพ่อแม่ในยามชรา  เพื่อเราเองในยามชรา   

หากเราใช้กุญแจ สำคัญในชีวิตดอกหนึ่ง คือการออม นี้เป็นแล้ว เราจะถ่ายทอดสืบต่อๆไปได้  

เงินหนึ่งบาท  เก็บ สร้างนิสัยการออมได้ ผลที่จะเกิดมหาศาลต่อชีวิต
เงินหนึ่งบาท  ใช้   แลกลุกกวาดได้ 1 เม็ด
หนึ่งบาทเท่ากัน  ใช้กับเก็บ  ช่างต่างกันในผลที่จะตามมา..


............ข้ออ้างต่างที่มีเมื่อถึงเวลาที่คุณเข้าใจ คุณจะหักล้างข้ออ้างทั้งหมดลงได้ด้วยคุณเอง ............