ราคาสลากกินแบ่งเกินสาเหตุมาจากอะไร?

ราคาสลากกินแบ่งเกินสาเหตุมาจากอะไร?


ตลาดค้าสลากภายใต้ราคาทุน 70.40 บาท จำเป็นต้องมีตลาดที่มีค่าใช้จ่ายในการขายต่ำมารองรับผู้ค้า ไม่มีตลาดใดมีต้นทุนขายต่ำ ได้เท่า ตลาดออนไลน์

เพราะต้นทุนการขายสลาก 100 ล้านใบ รูปแบบออฟไลน์ ส่วนลด 9.6 บาทนั้นหมดไปเป็นค่าใช้จ่ายในการขาย สำหรับรายใหญ่ ที่ได้สลากมากเป็นหมื่น เป็นพันเล่ม
และเช่นกันสำหรับรายย่อยกว่า 1 แสนราย รายล่ะ 5 เล่ม ที่ต้องใช้เวลาเต็มในการขายและต้องมีทำเลที่ไม่มีต้นทุนเป็นตัวบังคับ


เมื่อโมเดลการค้า ไม่ตอบโจทย์ต่อการสร้างกำไร จึงเป็นปัญหาใหญ่ให้ผู้ค้าไม่สามารถขายในราคากำหนด

โดยมีตัวเร่งให้ราคา ก้าวพ้นราคากำหนด คือ การขายไม่หมด จะเป็นค่าใช้จ่ายแผงลดทุกอัตราส่วนทำให้เกิดความเสี่ยง ขาดทุนภายใน 10-15 วันที่ตามอายุสลาก

แน่นอนว่าผู้ขายทั้งหลายไม่เต็มใจจะ ซื้อไว้เองแบบรอความหวังเช่นผู้ซื้อทั่วไปได้เพราะมันหนักเกินจะแบกภาระ สลากเหลือ ด้วยความหวังที่จะถูกมีเพียง 1 ในล้าน สลากชุดมี 1 ล้านใบมีถูกรางวัล 14,168 ใบ ผิด 985,832 ใบ ผู้ขายจึงต้องระบายออกไปให้หมดเท่าที่จะทำได้

ดังนั้นเพื่อรับประกันการจะเกิดเหตุสลากเหลือ ราคาขายจึงวิ่งไปสัมพันธ์กับปริมาณที่ขายได้ ต่อสลากเหลือ เพื่อรับประกันการขาดทุนจะไม่เกิดขึ้นต่อผู้ขาย หรือเกิดขึ้นแล้วไม่เสียหายหนัก อันเรียกว่า "ตลากกลไกตลาด"

และนี้คือต้นเหตุแห่งปัญหา สลากเกินราคากำหนด ที่โมเดลการขายแบบ ออฟไลน์ ไม่สามารถแก้ไขได้ ด้วยโมเดลราคา อย่างที่เป็นอยู่ และไม่มีตัวช่วยใดๆ

ส่วนการขาย ออฟไลน์ จะแก้ไขปัญหาสลากเกินได้อย่างไรนั้น มีเพียงหนทางเดียว คือรับประกันการไม่ขาดทุนของผู้ขายที่เป็นตัวแทนขาย ด้วยการ " รับสลากเหลือคืนทั้งหมด"
ตัวแทนไม่ต้องรับภาระต้นทุนที่เป็นต้นทุนสูญ


เมื่อต้นทางไม่รับสลากคืน ตัวแทนก็ต้องบริหารความเสี่ยง ด้วยการกระทำผิดกฎหมาย โดยถูกบังคับให้ต้องดิ้นรนกระทำ และมีผู้ไม่รู้ เพียงเห็นผลตอบแทนเหมือนจะสูง เช่นเดียวกันการถูกหลอกให้ลงทุนต่างๆ ที่เป็นข่าวอยู่ แต่เมื่อได้เข้ามาแล้ว จึงรู้ความจริง ว่าจะอยู่ให้รอดอย่างไรในการค้าสลาก

เมื่อวันนี้มีตัวช่วย ส่วนนึงขายออนไลน์ ก็อย่างที่เห็น เมื่อขายหมด ตัวแทนแทบไม่ต้องทำอะไร รับส่วนลดได้ทุกงวดเต็ม แต่หาก วันใด สลากออนไลน์ขายไม่หมด ตัวแทนจะต้องรับสภาพ ได้ไม่เต็มและ มีความเสี่ยงต้องขาดทุนจาก สลากที่เหลือ ก็จะมีปัญหาอีกเช่นกัน

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นมีตัวช่วยออนไลน์แล้ว การรับสลากที่เหลือคืน ก็ยังต้องมีอยู่ เพื่อรับประกันว่า " ตัวแทนขายต้องไม่ขาดทุน "

ความคิดเห็น