ทรัพยากรธรรมชาติ ของประเทศไทย

          ประเทศไทย หากย้อนหลังไปในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุโรป  การถลุงแร่และการใช้เหล็กในแร่ธาตุต่างๆ  เพื่อป้อนกระบวนการผลิตสินค้า

ในตำราเรียนของเรา ในระดับประถม ย้อนหลังไป 30-40 ปีก่อน มีเนื้อหาเรื่องทรัพยกรในหมวดหมู่ต่างๆ  ทำให้ทราบว่าประเทศเรามี แร่ธาตุต่างๆ มากน้อยจำนวนเท่าไร  อยู่ในภาคใดบ้าง

ไม่ทราบว่าเนื้อหาในตำราเรียนในปัจจุบัน มีเนื้อหาในส่วนนี้หรือไม่  เด็กๆรุ่นต่างๆ ทราบหรือไม่ว่าเรามี ทรัพยากรแร่ธาติ บนบกในน้ำมากน้อยเท่าไร

     หากกล่าวถึงแร่ ประเทศไทย ช่วงหนึ่งผลิตดีบุกเป็นจำนวนมาก  ในภาคใต้  ปัจจุบันหมดแล้วหรือมีแร่ธาตุอื่น ที่มีราคามากกว่า

     มีคำถามว่า

ประเทศไทยที่ผ่านมาได้มีความรู้ เกี่ยวกับแร่ธาตุ และการใช้ประโยชน์จากแร่งธาตุที่มี เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศได้มากน้อยเพียงใด

    แร่ธาตุชื่อแปลก ทยอยออกมา  เราเองทราบหรือไม่ว่า จริงๆแล้ว  แร่ธาตุเหล่านั้น มีมากในประเทศเรา โดยเราไม่รู้ถึงคุณค่าของมัน

    หลายปีก่อนมีข่าวการตั้งโรงงานผลิตแทนธาลั่มขึ้นที่ภูเก็ตแต่ถูกต่อต้านจนสร้างไม่ได้    จากข่าวนั้นทำให้ ฉุกคิดได้ว่า เรามีแทนทาลั่ม มากขนาดมีการเข้ามาขอทั้งเป็นโรงงานหรือ         แล้วเหตุใด ประเทศไทยไม่สามารถ  อธิบายถึงโทษ ประโยชน์ที่จะได้รับ   หรือเราไม่มีความรู้เพียงพอ   ในครั้งนั้น

         เพื่อหาคำตอบและสรุปถึง การสูญเสียผลประโยชน์ ของประเทศไทย เรามาทำความรู้จักแทนทาลั่ม กันว่า  แทนทาลั่ม  คือ แร่ธาตุใด


''  แทนทาลัมและไนโอเบียม
                แทนทาลัมและไนโอเบียมเกิดอยู่ร่วมกันในสินแร่แทนทาไลต์โคลัมไบต์(Fe,Mn(Ta,Nb)2O6ซึ่งพบในตะกรันจากการถลุงแร่ดีบุก
                การถลุงแทนทาลัมและไนโอเบียม
                นำตะกรันดีบุกมาบด  และละลายในกรดผสมระหว่างกรด  HF กับ  H2SO4  แล้วเติมเมธิลไอโซบิวทิลคีโทน (MIBK)  เพื่อละลายเอา  Ta  และ  Nb  แล้วเติมกรด  H2SO4  เจือจาง พบว่า  Nb  ละลายในชั้นของกรด แล้วแยกออกมาปรับให้เป็นกลางด้วยสารละลาย  NH3  จะได้ตะกอน  นำไปเผาจะได้  Nb2O5
                สำหรับ  Ta  ที่ยังละลายอยู่ในสารละลายเมธิลไอโซบิวทิลคีโตน    แล้วผ่านไอน้ำเข้าไปละลาย  Ta  ออกมาในรูปของ  H2TaF7  และเติมสารละลาย  NH3  จะได้ตะกอน  เมื่อนำไปเผาจะได้  Ta2O5 หรือถ้านำ  Ta  ที่ละลายอยู่ในชั้นของน้ำมาเติมสารละลาย  KCl  ทำให้ตกผลึกในรูป  K2TaF7
                Ta2O5 และ Nb2O5 สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยมวล  แต่ถ้าต้องการสกัดแยกเอาโลหะออกทำได้โดยนำไปรีดิวซ์ด้วย Ca โดยใช้ CaClเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาดังสมการนี้
                       Ta2O5(s) + 5Ca(s)    -- CaCl2-->   2Ta(s) + 5CaO(s)
                                                                                                        ตะกรัน
                       Nb2O5(s) + 5Ca(s)   -- CaCl2-->   2Nb(s) + 5CaO(s)
                                                                                                        ตะกรัน
                สมบัติและประโยชน์ของแทนทาลัม
โลหะแทนทาลัมมีสีเทาเงิน มีจุดหลอมเหลว 29960C  และมีจุดเดือด 5458 0C   มีสัมประสิทธิ์ของการขยายตัวต่ำ จึงใช้ทำอุปกรณ์ดาวเทียมและยานอวกาศ
ใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องบิน  จรวด  ขีปนาวุธ  ใช้ทำโลหะผสม  ''

ประเทศไทยได้ใช้ แทนทาลั่ม เป็นประโยชน์มากน้อยเพียงใด พอจะได้คำตอบแล้ว

 เราผลิตดีบุกเป็นอันดับต้นๆของโลกในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งต้องมีตะกรับแร่จำนวนมาก เราทิ้งตะกรันแร่หรือ ใครมาขอไปหรือขายไป มากน้อยเพียงใด ย้อนหลังกลับไปดู

ดูคุณสมบัติและประโยชน์ของแทนทาลัมแล้ว เราเสียดาย สมบัติที่เรามีแต่เราไม่รู้หรือไม่ หรือใครรู้แต่ไม่ได้รักษาไว้  หรือเห็นแก่ประโยชน์ โดยใช้อำนาจหน้าที่ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น

หรือเรานำไปถมถนน  แทนที่จะนำไปใช้ ทำอุปกรณ์ดาวเทียม ยานอวกาศ  เครื่องบิน จรวด ขีปนาวุธ

นั้นย่อมหมายความว่า ประเทศผุ้ผลิต อุปกรณ์ดังกล่าว  นำแทนทาลั่มของเราไปใช้ฟรีๆ หรือซื้อไปราคาแสนถูก   นับเป็นความสูญเสีย ของประเทศ

ยังมีแร่ธาตุใดอีกที่เรามีแต่เราไม่รู้ ไม่สนใจไม่ศึกษา ไม่นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์สูงสุด

            การศึกษาของประเทศเราในปัจจุบัน  มีทิศทาง หรือแค่เรียนไปวันๆ ไม่มีเป้าหมายทิศทางใดๆ   วันนี้เรามี ปตท  ไม่แน่ใจว่า เป็นของประเทศไทย หรือไม่ ปตท  ผาแดง   ใช้ประโยชน์  แร่ธาตุ   ทรัพยากรในประเทศ  ให้เป็นผลประโยชน์ต่อประชาชน  ได้มากน้อยเพียงใด

            กรณีแทนทาลั่ม   หน่วยงานกระทรวงทรัพยกรธรรมชาตินั้นพึ่งก่อตั้งได้ไม่นานแสดงว่าเราไม่เคยตระหนักถึง การศึกษาการใช้ การรักษาทรัพยากรธรรมชาติของประเทศมาช้านานแล้ว 

เป็นเรื่องน่าเศร้าอีกเรื่องหนึ่งของประเทศไทย  ที่ขาดผู้นำที่ดี  ที่สมควรมานานนับจากการเปลี่ยนแปลงการปกครองมา 






ความคิดเห็น