ธรรมชาติ แห่ง " คอร์รัปชั่น "





ต่างชาติมหาอำนาจเข้าแทรกแซงกิจการภายในของประเทศในภูมิภาคเอเซียอาคเนย์ กรณีแหล่งพลังงานในอ่าวไทย บริเวณพื้นที่ใกล้ฝั่งเขมร

ข่าวในปัจจุบันพบว่ามีปริมาณน้ำมันสำรองปริมาณมหาศาล

ผลประโยชน์เฉพาะส่วนคือ ธรรมาชาติ แห่ง คอร์รัปชั่น ต่างชาติมหาอำนาจต่างเข้าช่วงชิงผลประโยชน์ดังกล่าว

ปัญหาของการ คอร์รัปชั่น ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อน แต่กลับเป็นธรรมชาติ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเอง เมื่อองค์ประกอบยังคงเอื้อให้เกิด คอร์รัปชั่น


ต่างชาติ เริ่มกระบวนการคอร์รัปชั่น ด้วยผลประโยชน์ในทรัพยากรในภูมิภาคต่างๆมาหลายร้อยปี ผู้มีอำนาจในประเทศต่างๆ คือจิ๊กซอที่ทำให้การคอร์รัปชั่น กิจกรรมแห่งผลประโยชน์ดำเนินอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ผู้บริหารสูงสุดของแต่ละประเทศจึงมีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการควบคุมวัฐจักรแห่งธรรมชาติของ การคอร์รัปชั่น


การควบคุบไม่ให้สังคมนัั่นๆเข้าสู่ธรรมชาติแห่งคอร์รัปชั่น คือการให้ค่าตอบแทนอย่างสูงและมีคุณค่า ควบคู่ไปกับการสร้างความสำนึกในความรับผิดชอบต่อส่วนรวมอย่างสูง โดยกระทำอย่างมีสัดส่วนในทุกๆระดับการนำ

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธรรมชาติแห่ง คอร์รัปชั่น ยังคงอยู่ในทุกระดับ คือ? ไม่ใช่การศึกษาของประชาชน ไม่ใช่ธรรมมาภิบาลของภาคธุรกิจ แต่เป็นอำนาจที่มากของภาคราชการ ไม่สอดคล้องกับค่าตอบแทนที่ได้รับ

ทำให้อำนาจการจ่ายเพื่อการได้มาในกิจกรรมทางธุรกิจจากภาคเอกชนเข้าเสริมให้ การคอร์รัปชั่น ยังคงดำรงอยู่ได้


หากงบประมาณแผ่นดินกว่า 30% หายไปกับการคอร์รัปชั่น แต่ประสิทธิภาพของระบบหายไปมากกว่าหลายเท่าของ 30% ส่งผลในวงกว้างต่อขีดความสามารถของประเทศ และหากนำ 30%แปรเปลี่ยนเป็นค่าตอบแทน ย่อมเป็นแนวทางแก้ปัญหา เพิ่มภูมิต้านทาน ไม่ให้ธรรมชาติแห่งการคอร์รัปชั่นดำรงอยู่ได้อีกต่อไป





ความคิดเห็น